Rượu Vang Và Nhiệt Độ

Phương Trần Thanh Thiên
CN 16/07/2023

Rượu vang rất nhạy cảm với nhiệt độ và cần có nhiệt độ tố ưu khi lưu trữ lẫn thưởng thức. Nhiệt độ cao hơn hay thấp hơn ngưỡng tối ưu đều có tác động xấu đến chất lượng rượu.

Đối với vang trắng, nhiệt độ quá cao sẽ làm rượu nặng mùi cồn hơn và nếu quà thấp thì chai rượu khi nếm sẽ có vị nhạt. 
 
Đối với vang đỏ, nhiệt độ cao làm rượu sẽ có mùi cồn nồng hơn và mùi của các loại trái cây nấu chín, còn khi nhiệt độ thấp quá thì hương vị của rượu bị niêm phong lại và tannin sẽ trở thành vị đắng khó uống.
 

Ở các nước Châu Âu có khí hậu khô lạnh quanh năm nên rượu vang thường được uống ở nhiệt độ phòng, hoặc chỉ cần làm lạnh sơ trước khi uống. Ở nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, việc làm lạnh rượu rất quan trọng. Nếu không, rượu sẽ không bộc lộ hết các đặc tính vốn có của nó.

Bản chất mùi và vị của rượu vang rất "mong manh dễ vỡ" nên không thích hợp pha loãng với nước. Vì vậy, làm lạnh bằng cách cho thêm đá vào rượu là hoàn toàn không nên. Khi đấy kết cấu, hương thơm, vị ngon của rượu sẽ bị phá vỡ và đá sẽ làm tannin trở thành vị đắng.

Nhiệt độ tối ưu để phục vụ một số loại rượu như sau:

- Rượu đỏ trong khoảng 15 đến 18 độ C hoặc không cần ướp lạnh khi nhiệt độ ngoài trời từ 10 độ C trở xuống. Ở ngăn mát tủ lạnh (khoảng 2 độ C), rượu cần được đặt khoảng 30 phút trước khi thưởng thức.

- Rượu trắng và rosé nói chung trong khoảng 8 đến 12 độ C hoặc không cần ướp lạnh nếu bên ngoài trời từ 5 độ C trở xuống. Nhiệt độ này tương đương 2 tiếng đặt vào ngăn mát tủ lạnh trước khi thưởng thức.

- Vang sủi trong khoảng 8 đến 10 độ C và luôn cần ướp lạnh khi thưởng thức.

- Rượu vang trắng ngọt hoặc vang tráng miệng trong khoảng 5 đến 8 độ C.

Nguồn: Kể Chuyện Rượu Vang

 
ThemeSyntaxError